Condotel- xu hướng bất động sản mới đầy hấp dẫn

(HQ Online)- Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng với các sản phẩm đa dạng như biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại, trong đó loại hình căn hộ khách sạn (condotel) là một trong những sản phẩm được chú ý vì những giá trị, tiện ích mà nó mang lại.
Condotel Panorama
Sự xuất hiện của mô hình căn hộ – khách sạn tại Việt Nam đã tạo nên một xu hướng đầu tư mới ngày càng trở nên mạnh mẽ trên thị trường.
Xu hướng mới
Condotel là một sản phẩm bất động sản trung gian, hay sản phẩm lai giữa căn hộ với khách sạn. Theo ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – Chủ tịch Tập đoàn C.E.O, sự xuất hiện của mô hình căn hộ – khách sạn tại Việt Nam đã tạo nên một xu hướng đầu tư mới ngày càng trở nên mạnh mẽ trên thị trường. Theo dự đoán của các chuyên gia, condotel ven biển sẽ thống trị thị trường nghỉ dưỡng do nguồn cung vẫn đang trên đà tăng với nhiều dự án đã hoàn thành và rất nhiều dự án đã, đang và sẽ triển khai.
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, sự phát triển phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng là một tất yếu ở Việt Nam vì tiềm năng du lịch quá lớn. Nhất là gần đây, nhiều sự kiện đặc biệt trợ giúp cho du lịch Việt Nam đã xuất hiện để lại ảnh hưởng tích cực thúc đẩy cầu du lịch Việt Nam.
Ngay từ năm 2014, một số nhà đầu tư BĐS Việt Nam đã dự báo được sự phát triển du lịch và quyết định tập trung vào phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Năm 2015, phân khúc này bắt đầu tăng cung và trở thành một điểm nhấn quan trọng trên bản đồ phát triển BĐS, tập trung chủ yếu vào một số địa điểm chủ yếu về du lịch quốc tế như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Sang 2016, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đã phát triển mạnh không chỉ ở các địa phương truyền thống mà sang cả các địa điểm du lịch đặc thù như Sapa, hồ Đại Lải, bãi biển Sầm Sơn, Quy Nhơn…
Đến nay, tại các trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú quốc… đã có một số lượng lớn các dự án condotel được triển khai xây dựng như CocoBay Đà Nẵng, Diamond Bay – Condotel Resort, Condotel Panorama Nha Trang, Vinpearl Condotel Nha Trang…
Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, năm 2016, thị trường condotel sôi động với sự ra đời của rất nhiều cái tên như Cocobay, Ariyana, Ocean Suites (Đà Nẵng), Vinpearl Empire (Nha Trang), Movenpick Resort Cam Ranh Bay (Khánh Hoà), Panorama Nha Trang… Những dự án bất động sản có vị trí càng đắc địa thì giá trị gia tăng trong tương lai càng cao. Đây chính là một trong những lợi ích tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cân đo đong đếm rất kỹ. Đại diện Savills cũng cho biết, nghiên cứu của Savills cho thấy, năm 2017 sẽ là năm để kiểm chứng sức hấp thụ của loại hình này và các condotel giá tầm trung sẽ được tiêu thụ tốt hơn.
Lực cản từ pháp lý
Trong bối cảnh nêu trên, theo các chuyên gia, cơ chế pháp lý rõ ràng cho hình thức condotel ven biển là vấn đề không còn nằm ở việc đi trước đón đầu mà là điều chỉnh thực trạng, xu thế phát triển của thị trường kinh doanh bất động sản.
Tuy nhiên, từ thực tiễn kinh doanh, đại diện Tập đoàn CEO cho biết họ đã nhận thấy các quy định pháp luật liên quan tới bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel ven biển nói riêng chưa thật sự đầy đủ, còn có những cách hiểu khác nhau và sự áp dụng khác biệt giữa các địa phương.

Condotel Panorama
Panorama Nha Trang là một trong những cái tên mới nổi ở Khánh Hòa nhưng lại có khả năng thu hút NĐT rất cao
Nêu những bất cập liên quan đến thủ tục pháp lý về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ khách sạn cho khách hàng mua condotel ven biển, ông Đoàn Văn Bình cho biết, theo nguyên tắc, bên mua nhà, công trình xây dựng, các căn hộ, phần diện tích trong nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp nhiều mục đích sử dụng được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Khoản 3 Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản). Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết người mua condotel ven biển chưa được cấp Giấy chứng nhận vì pháp luật chưa có cơ chế rõ ràng cho vấn đề này.
Chúng tôi cho rằng, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người có tài sản, pháp luật cần có hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận cho loại hình bất động sản này theo hướng cá nhân, tổ chức có thể mua căn hộ condotel ven biển (không phải dưới dạng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án) và được cấp Giấy chứng nhận, dù Dự án condotel ven biển đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở”, ông Đoàn Văn Bình nêu ý kiến.
Cũng theo ông Đoàn Văn Bình, điều này cũng sẽ giúp chủ sở hữu căn hộ tiếp cận được với các nguồn tín dụng khi đầu tư căn hộ trong Dự án vì chỉ khi có Giấy chứng nhận chủ sở hữu căn hộ mới có thể thể chấp chính căn hộ tài sản hợp pháp của mình, để vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, đại diện Tập đoàn C.E.O cũng nêu nhiều bất cập liên quan đến quy hoạch, quy chuẩn kỹ thuật, thời hạn sở hữu condotel ven biển, chuyển nhượng Hợp đồng mua bán condotel, sở hữu condotel ven biển của cá nhân nước ngoài…
Chuyên gia Đặng Hùng Võ cũng cho hay, hệ thống pháp luật đất đai hiện hành vẫn đang quy định đất để phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí vẫn là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, được sử dụng có thời hạn. “Quy định của pháp luật như vậy tạo nên lực cản cho phát triển phân khúc này vì các nhà đầu tư cá nhân muốn có các đơn vị BĐS thuộc sở hữu của mình được sử dụng lâu dài, tương đương như đất ở. Muốn phát triển phân khúc này, tạo điều kiện hút vốn mạnh hơn thì pháp luật đất đai cần điều chỉnh sao cho tách loại đất sử dụng cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng có thời hạn tương đương như đất ở”, GS Đặng Hùng Võ kiến nghị.
Nguồn: Báo Hải quan Online